Đang tải

Vay trả góp là gì?

Vay trả góp thực chất là một sản phẩm tín dụng thông thường. Trên thực tế, bạn có thể đã có một hoặc hai cái của riêng mình.

Vay trả góp còn được gọi là tín dụng trả góp — là các tài khoản tín dụng mà bạn sẽ hoàn trả trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng có thể bao gồm hoặc không bao gồm lãi suất.

Cách bạn xử lý khoản vay cá nhân của mình có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn.

vay trả góp

Vay trả góp hoạt động như thế nào?

Khi vay trả góp, bạn sẽ nhận được ngay số tiền đang vay hoặc món hàng bạn đang mua. Bạn phải trả đủ — đôi khi kèm theo lãi suất — trong các khoản thanh toán được lập lịch thường xuyên, được gọi là trả góp. Bạn thường nợ một số tiền như nhau cho mỗi lần trả góp trong một số tuần, tháng hoặc năm nhất định. Khi khoản vay được trả lại đầy đủ, tài khoản sẽ bị đóng vĩnh viễn.

Một giải pháp thay thế cho vay trả góp là ứng tiền nhanh, giống như thẻ tín dụng. Không giống như tín dụng trả góp, tín dụng quay vòng là tín dụng mở. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng và thanh toán nhiều lần miễn là tài khoản của bạn vẫn mở và ở trạng thái tốt.

Các hình thức cho vay trả góp

Có nhiều hình thức cho vay trả góp khác nhau, có thể có thế chấp hoặc không có thế chấp. Điều này đề cập đến việc bạn cần một tài sản hay “tài sản thế chấp” có thể được sử dụng để trả khoản vay nếu bạn không thể trả. Lãi suất, thời hạn trả, phí và phí phạt của mỗi khoản vay có thể khác nhau. Vì vậy, bất cứ thứ gì bạn đang ở trên thị trường, bạn nên mua sắm xung quanh.

Dưới đây là một số hình thức vay trả góp phổ biến nhất:

Cho vay tự động

Các khoản vay mua ô tô có thể giúp bạn trả tiền cho một chiếc ô tô mới hoặc cũ. Khoản vay mua ô tô được đảm bảo bằng chính chiếc ô tô bạn mua. Các khoản vay mua ô tô thường có lãi suất cố định và thời gian trả nợ thường từ hai đến bảy năm.

Thế chấp

Một khoản thế chấp được sử dụng để mua một ngôi nhà và được đảm bảo bằng chính ngôi nhà đó. Có rất nhiều hình thức thế chấp khác nhau. Phổ biến nhất là trả dần trong 15 đến 30 năm.

Khoản vay dành cho sinh viên

Cho dù liên bang hay tư nhân, các khoản vay dành cho sinh viên là không có bảo đảm và giúp trả cho các hình thức giáo dục sau đại học, sau đại học và các hình thức khác của giáo dục sau trung học. Không giống như các vay trả góp khác, bạn thường không phải bắt đầu trả khoản vay sinh viên ngay lập tức. Thay vào đó, bạn thường có thể đợi sau khi tốt nghiệp và tìm việc làm.

Các khoản cho vay cá nhân

Không giống như khoản vay mua ô tô, thế chấp hoặc khoản vay sinh viên, khoản vay cá nhân không nhất thiết phải được sử dụng cho một khoản mua cụ thể. Các khoản vay cá nhân có thể được sử dụng để thực hiện những việc như tổng hợp nợ chưa thanh toán, sửa chữa nhà hoặc xe hơi, hoặc thanh toán một hóa đơn đột xuất. Hầu hết các khoản vay cá nhân là không có thế chấp.

Cho vay mua hàng trả góp

Bạn có thể đã bắt gặp một khoản vay mua hàng trả góp — còn được gọi là tài trợ tại điểm bán — khi đang mua sắm. Một số nhà bán lẻ cung cấp tùy chọn lúc thanh toán. Các khoản vay mua hàng trả góp cho phép bạn dàn trải các khoản thanh toán của mình qua một vài đợt, thay vì thanh toán cho những gì bạn mua ngay lập tức. Lịch trả nợ có thể từ vài tuần đến nhiều năm, tùy thuộc vào nhà bán lẻ và mua hàng.

Ứng tiền nhanh tại Movi

Tại Movi, việc ứng tiền nhanh thật dễ dàng khi chúng tôi không yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin các khoản vay trong quá khứ hoặc thậm chí là những khoản đã ứng với Movi. Nếu đây là lần đầu bạn ứng tiền nhanh, chúng tôi khuyến khích bạn đăng ký trở thành khách hàng của Movi qua ứng dụng Android hoặc iOS để hoàn thiện nhu cầu tài chính.

ưu và nhược ddiemr của vay trả góp

Ưu và nhược điểm của vay trả góp

Giống như tất cả các loại hình tín dụng, vay trả góp đi kèm với ưu và nhược điểm. Và liệu đó có phải là sự lựa chọn phù hợp với bạn hay không còn tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bạn. Dưới đây là một số điểm cần xem xét:

Ưu điểm
  • Khả năng trang trải một khoản chi phí lớn: Các vay trả góp có thể giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với số tiền bạn cần cho những khoản mua sắm lớn hơn.
  • Các khoản trả góp thường xuyên có thể dự đoán được: Với vay trả góp, bạn biết số tiền trả góp của mình sẽ là bao nhiêu. Và điều đó có thể làm cho việc lập ngân sách dễ dàng hơn.
  • Cơ hội tái cấp vốn: Nếu lãi suất giảm hoặc nếu điểm tín dụng của bạn được cải thiện, bạn có thể có cơ hội tái cấp vốn. Điều này có thể làm giảm các khoản thanh toán hàng tháng của bạn hoặc rút ngắn lịch trình trả nợ của bạn. Hãy nhớ rằng có thể có các chi phí và nhược điểm khác liên quan đến việc tái cấp vốn.
Nhược điểm
  • Không kết thúc mở: Không chắc bạn sẽ có thể thêm vào số tiền vay của mình nếu bạn thấy mình cần nhiều hơn.
  • Có khả năng cam kết lâu dài: Một số vay trả góp đi kèm với thời hạn trả nợ dài. Điều đó có nghĩa là người đi vay phải cam kết thực hiện các khoản thanh toán đều đặn trong một thời gian dài. Và hãy nhớ đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của khoản vay để xem liệu có bất kỳ hình phạt nào khi trả khoản vay sớm hay không.
  • Bạn có thể bị tính lãi: Một số vay trả góp có thể không bị tính lãi. Nhưng hãy nhớ rằng nếu tính lãi, thì lãi suất có thể phụ thuộc vào hình thức cho vay trả góp và điểm tín dụng của người vay. Những người có điểm thấp hơn có thể nhận được lãi suất cao hơn. Và tỷ lệ càng cao, bạn càng có nhiều khả năng trả cho khoản vay.

Vay trả góp và điểm tín dụng

Vay trả góp — và cách bạn sử dụng — có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Và đoán xem? Điểm tín dụng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến vay trả góp của bạn. Người cho vay sẽ tính đến điểm số của bạn khi quyết định có cho bạn vay hay không. Điểm tín dụng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến lãi suất và điều khoản bạn được cung cấp.

Khi nói đến vay trả góp có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng như thế nào, có thể khó dự đoán. Và những công ty đó tính điểm khác nhau.

Vay trả góp ảnh hưởng đến bạn cụ thể như thế nào cũng phụ thuộc vào tình hình tài chính riêng của bạn. Thêm vào đó, không phải tất cả các vay trả góp đều được báo cáo cho các văn phòng tín dụng. Nhưng nếu vay trả góp của bạn được báo cáo, điều đó có thể giúp ích hoặc ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn khi bạn:

  • Đăng ký một khoản vay: Đăng ký một khoản vay có thể kích hoạt một cuộc điều tra tín dụng khó. Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB), những câu hỏi kiểu đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín dụng của bạn.
  • Sử dụng khoản vay: Bạn có thể làm giảm điểm tín dụng của mình hay không tùy thuộc vào việc bạn sử dụng khoản vay của mình một cách có trách nhiệm và thanh toán đúng hạn hay không . Tổ hợp tín dụng và tỷ lệ sử dụng tín dụng của bạn cũng có thể thay đổi khi bạn thêm một khoản vay mới. Và theo CFPB, đây là tất cả các yếu tố được sử dụng để tính điểm tín dụng của bạn.

Hãy nhớ rằng có những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Và bạn sẽ cần phải theo dõi tất cả chúng nếu bạn muốn đạt được và giữ được điểm tín dụng tốt.

Suy nghĩ về việc đăng ký vay trả góp?

Vay trả góp có thể là một lựa chọn trong nhiều trường hợp khác nhau — từ việc mua một khoản lớn đến việc tổng hợp nợ của bạn. Và, nếu bạn có thể thanh toán đúng hạn và trả hết khoản vay như đã thỏa thuận — và tài khoản của bạn được báo cáo với văn phòng tín dụng — thì tài khoản đó có thể có thêm phần thưởng là cải thiện điểm tín dụng của bạn.

Nếu vay trả góp mà bạn đang nghĩ đến việc áp dụng các khoản lãi suất, hãy lưu ý: Với khoản tín dụng tốt, bạn có thể được cung cấp một mức lãi suất thấp hơn. Và nếu bạn có mức tín dụng trung bình hoặc dưới mức trung bình, bạn vẫn có thể đủ điều kiện để được cấp vốn, nhưng nó có thể đi kèm với lãi suất cao hơn.

Nếu bạn đang xem xét một vay trả góp, bước đầu tiên tốt là kiểm tra điểm tín dụng của bạn. Đừng quên rằng việc tiếp tục kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn sau khi bạn đã nhận được khoản vay cũng rất hữu ích. Nó có thể giúp bạn biết bạn đang đứng ở đâu. Và nó có thể giúp bạn kiểm soát tín dụng của mình.