Đang tải

Trả góp là chìa khóa cho túi tiền của người tiêu dùng ở Mỹ Latinh

Trả góp là đề cập đến các gói thanh toán cho phép người tiêu dùng thanh toán cho một giao dịch mua hàng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm mà không phải trả lãi suất.

Trả góp không giống như cách sử dụng thẻ tín dụng truyền thống, trong đó người tiêu dùng trả trước toàn bộ giá và trả dần số dư của mình theo thời gian với lãi suất, các khoản trả góp được cung cấp cho khách hàng tại điểm bán hàng bởi người bán.

Tất nhiên, bản chất “không lãi suất” của mua hàng trả góp là một ảo tưởng: các doanh nghiệp tăng giá hàng hóa bán cho khách hàng bằng cách sử dụng các gói trả góp để trang trải chi phí tài chính của khoản tín dụng. Trên thực tế, các doanh nghiệp thường giảm giá cho các giao dịch mua bằng tiền mặt.

trả góp

Tuy nhiên, lợi thế của hình thức trả góp là khách hàng được trả trước toàn bộ chi phí mua hàng và không phải chịu các khoản thanh toán lãi suất cao ngất ngưởng có thể xảy ra khi thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng thông thường. Để cung cấp các gói trả góp cho khách hàng của họ, người bán trả phí chiết khấu người bán cao hơn cho người mua — lên đến 7% hoặc 8% trong một số trường hợp — và chọn nhận thanh toán khi đến hạn hoặc nhận toàn bộ giá mua trả trước cho một phí bổ sung. Các nhà phát hành là những người chịu rủi ro tín dụng, do đó, các nhà bán hàng được đảm bảo nhận được tổng số tiền của họ.

Người Mỹ Latinh bị thu hút bởi các khoản trả góp

Trả góp đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Mỹ Latinh, đối với cả thanh toán tại cửa hàng và thương mại điện tử, đặc biệt là ở Brazil, Mexico, Colombia và Argentina. Dữ liệu từ EBANX cho thấy 60% giao dịch mua hàng thương mại điện tử được thanh toán khi sử dụng gói trả góp. Dữ liệu khảo sát do công ty nghiên cứu Argentina D'Alessio IROL phát triển cho thấy vào năm 2019, 77% hộ gia đình Argentina đang trả tiền điện tử, tăng từ 68% vào năm 2018.

Dữ liệu cũng cho chúng ta biết rằng các khoản trả góp được sử dụng cho giá trị vé thấp đáng ngạc nhiên và việc sử dụng chúng tăng lên cùng với giá mua. Một cuộc khảo sát người tiêu dùng năm 2019 do EBANX thực hiện cho thấy 65% người tiêu dùng thích trả góp cho các sản phẩm có giá chỉ từ $ 25- $ 50; con số này tăng lên 79% đối với các sản phẩm có giá trị từ 50 đô la trở lên. Do đó, việc trả góp chủ yếu dựa vào việc mua hàng hóa có giá trị cao, chẳng hạn như đồ trang sức, đồ điện tử và du lịch.

Người Mỹ Latinh bị thu hút bởi các khoản trả góp

Theo nhiều cách, trả góp đã chịu trách nhiệm hiện đại hóa châu Mỹ Latinh và làm giàu cho tầng lớp trung lưu, bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận công nghệ và dịch vụ du lịch chưa từng có.

Du lịch và sử dụng tiền trả góp trong thời kỳ kinh tế suy thoái

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp trả góp quan trọng nhất ở Mỹ Latinh. Chỉ riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử (chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng ngành du lịch), tổng chi tiêu cho du lịch đã đạt 43 tỷ USD tại 10 thị trường hàng đầu của khu vực. Du lịch là yếu tố cơ bản đối với tầng lớp trung lưu Mỹ Latinh và là một sự kiện thường niên được trân trọng. Đối với các gia đình đầy khát vọng, đặc biệt là người Brazil và Argentina, du lịch quốc tế là một chỉ số đặc biệt quan trọng để đánh giá hạnh phúc và thành công. Từ năm 2010 đến năm 2017, số lượng du khách Mỹ Latinh đến Mỹ đã tăng từ 5,2 triệu lên 8,3 triệu, phản ánh tốc độ tăng trưởng hàng năm 7%.

Thật kỳ lạ, du lịch nước ngoài từ Mỹ Latinh đã tăng trưởng bất chấp thời kỳ suy thoái và mất giá tiền tệ. Chỉ tính riêng trong năm 2018, 4,4 triệu người Argentina đã bay đến các điểm đến quốc tế mặc dù GDP giảm 2,5% và đồng peso của Argentina mất giá 70% so với đô la Mỹ. Người Argentina, 70% trong số họ tin rằng du lịch đồng nghĩa với cuộc sống tốt, thừa nhận đã hy sinh chi tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống để đáp ứng chuyến đi "hàng năm" của họ. Tại Brazil, đồng real mất giá 15% vào năm 2018, nhưng số lượng người Brazil đi du học tăng 20%.

trả góp để đi du lịch

Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào? Làm thế nào để chi tiêu bằng đô la Mỹ liên tục tăng ngay cả khi giá trị của đồng tiền Mỹ Latinh giảm? Mức tiêu thụ ngày càng tăng này được hỗ trợ bởi trả góp.

Tại một số thị trường, dịch vụ du lịch được áp dụng nhiều hơn so với hình thức trả góp do giá mua trung bình cao. Việc sử dụng chúng tăng lên trong thời điểm đồng nội tệ yếu. Ví dụ: Hình 3 (bên dưới) hiển thị sự thay đổi trong việc sử dụng trả góp theo thời gian của một doanh nghiệp dịch vụ du lịch trực tuyến Brazil cụ thể. Chúng tôi thấy rằng tỷ lệ tổng số giao dịch được thực hiện theo từng đợt tăng gần gấp đôi từ năm 2017 đến năm 2018, chính xác là khi đồng real Brazil mất 15% giá trị. Tỷ lệ sử dụng trả góp giảm nhẹ do phá giá tiền tệ giảm nhanh trong năm 2019 nhưng vẫn duy trì tỷ trọng giao dịch tổng thể cao (77%). Theo giai thoại, một người Brazil bán vé trực tuyến cho các sự kiện lớn ở Mỹ, bao gồm Superbowl và NBA Finals, báo cáo rằng tổng số giao dịch thẻ tín dụng của họ đã tăng 35% trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019 nhờ số lượng mua hàng trả góp ngày càng tăng.

đi du lịch bằng hình thức trả góp

Những dữ liệu này cho thấy du lịch vẫn là ưu tiên của người Mỹ Latinh ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người tiêu dùng tiêu xài hoang phí. Các chuyên gia quan sát thấy rằng trong thời gian tiền tệ biến động, người tiêu dùng Brazil thường phát hành một số boleto bancários — một chứng từ có thể in được cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng tiền mặt tại cửa hàng tiện lợi — vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để thử và nhận được tỷ giá hối đoái tốt nhất cho các giao dịch mua hàng trực tuyến của họ . Vào cuối ngày, người tiêu dùng chọn boleto với tỷ giá hối đoái có lợi nhất và chuyển đổi bán — sau đó, trung bình tiết kiệm được một vài xu.

Quá trình này phổ biến đến mức tỷ lệ chuyển đổi boleto giảm xuống chỉ còn 10% (từ mức trung bình ~ 30%) trong thời gian tiền tệ biến động. Mặc dù là tốn nhiều thời gian và ít hiệu quả, việc ban hành nhiều boleto cho thấy người tiêu dùng LATAM sẵn sàng để đi những dặm thêm để trả ít hơn ở các điểm bán hàng.

Thực tiễn này cho thấy lý do tại sao hình thức trả góp lại phổ biến ở Mỹ Latinh: người tiêu dùng tìm cách duy trì mức tiêu dùng ngay cả khi số tiền của họ có giá trị thấp hơn. Làm như vậy đã được khắc sâu vào văn hóa và thói quen mua sắm của họ. Trả góp cho phép hành vi đó; họ mở rộng sức mua của người tiêu dùng và mở ra một lĩnh vực khả năng không thể đạt được nếu không.

Một cảnh báo để trả góp - Cơ hội tiếp theo để trao quyền cho người tiêu dùng

Không còn nghi ngờ gì nữa, những doanh nghiệp tài trợ trả góp cho người Mỹ Latinh bán được nhiều hàng hơn bằng cách làm cho sản phẩm của họ có giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thậm chí còn có thể trở thành một đồng minh mạnh mẽ hơn đối với khách hàng bằng cách giúp họ thanh toán toàn bộ chi phí cho chuyến đi trước ngày đi của họ. Khi đi du lịch nước ngoài, người Mỹ Latinh muốn tối đa hóa khả năng chi tiêu của mình, vì hàng hóa tìm thấy trên thị trường quốc tế thường rẻ hơn hàng hóa ở quê nhà. Do đó, du khách Mỹ Latinh coi các chuyến đi như những cuộc mua sắm hoành tráng. Một vấn đề với thanh toán trả góp là họ ràng buộc hạn mức tín dụng của chủ thẻ cho đến khi thanh toán hết toàn bộ giao dịch mua; do đó, một chuyến đi được trả góp có thể cản trở khả năng mua sắm của chủ thẻ khi đi du lịch.

Vì vậy, trả góp là một công cụ cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào đang cố gắng thâm nhập vào Châu Mỹ Latinh. Chúng đã ăn sâu vào suy nghĩ của người tiêu dùng. “Jeitinho brasileiro” được dịch là “phong cách Brazil”, có nghĩa là tìm cách hoàn thành một điều gì đó bằng cách bẻ cong các quy tắc một chút. Trả góp là biểu tượng của điều này: chúng đại diện cho một cách để người tiêu dùng tiếp cận một sản phẩm mà họ thực sự không thể mua được.

Đối với các doanh nghiệp quốc tế, việc trả góp sẽ mở rộng thị trường địa chỉ và làm cho họ cạnh tranh với các doanh nghiệp địa phương. Người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ Latinh đã chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp suy thoái kinh tế lặp lại, đưa ra các giải pháp cho áp lực kinh tế một cách sáng tạo. Để có được chỗ đứng trong khu vực, các doanh nghiệp quốc tế phải áp dụng cảm giác thích ứng tương tự bằng cách cung cấp các phương tiện thanh toán tiêu tốn nhiều nhiên liệu khi túi tiền eo hẹp.

Bài viết này là kết quả của sự hợp tác lãnh đạo tư tưởng giữa Americas Market Intelligence và EBANX. Ban đầu, nó được xuất bản trên  trang web Câu chuyện Kinh doanh Mỹ Latinh từ EBANX , nơi bạn sẽ tìm thấy các bài đăng về sự phát triển công nghệ, xu hướng kinh doanh, phân tích thị trường và hơn thế nữa.