Đang tải

Sản phẩm mua trước trả sau là gì?

Sản phẩm mua trước trả sau là thỏa thuận để bạn mua hàng theo hình thức thanh toán trả góp, điều này có thể thông qua hình thức trả góp thông thường không lãi suất hoặc sau một thời gian không lãi suất.

Sản phẩm mua trước trả sau đang trở thành một phương thức thanh toán phổ biến tại một số cửa hàng trên phố, nhưng nó thường được các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng bán lẻ trực tuyến sử dụng nhiều hơn. Sản phẩm của họ thường hướng đến giới trẻ và gia đình.

Nếu bạn đã từng mua sắm trực tuyến, chắc hẳn bạn đã thấy tùy chọn sản phẩm 'mua trước trả sau'. Mặc dù việc trì hoãn thanh toán cho một thứ bạn muốn mua có thể rất hấp dẫn - và những lời quảng cáo thường rất hấp dẫn - nhưng việc chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trả có thể là một con đường dốc.

Các nhà cung cấp sản phẩm mua trước trả sau bao gồm Klarna, Clearpay, LaybuyMovi. Các công ty này cung cấp một loạt các tùy chọn thanh toán. Một số thỏa thuận sẽ cho phép bạn thanh toán sau một khoảng thời gian nhất định, trong khi những thỏa thuận khác sẽ cho phép bạn thanh toán các khoản mua hàng của mình theo từng đợt (đôi khi được gọi là 'phần').

Ví dụ: Sản phẩm mua trước trả sau có thể hữu ích bằng cách cung cấp cơ hội nhận ưu đãi giảm giá khi bạn không có sẵn tiền mặt để thanh toán tại đó và sau đó.

Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn không thanh toán đúng hạn, bạn có thể phải trả phí hoặc lệ phí phạt. Bất kỳ quyền hoặc biện pháp bảo vệ nào bạn có sẽ phụ thuộc vào tùy chọn thanh toán mà bạn đã chọn.

Đó là lý do tại sao việc theo dõi:

  • Bạn đã trả bao nhiêu
  • Bạn vẫn nợ bao nhiêu
  • Ngày trả nợ của bạn
  • Bạn có bao nhiêu thỏa thuận sản phẩm mua trước trả sau khác nhau.

Tại sao sản phẩm mua trước trả sau lại phổ biến như vậy?

Loại hình tài chính này đã tồn tại trong nhiều năm. Nhưng gần đây, một số công ty đã làm cho nó phổ biến hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi. Điều này một phần nhờ vào các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn với những người nổi tiếng hạng A từ các chương trình truyền hình nổi tiếng.

Các quảng cáo đôi khi nhắm mục tiêu đến những người trên phương tiện truyền thông xã hội, những người có thể ít có khả năng mua các mặt hàng.

Không chỉ các nhà cung cấp sản phẩm mua trước trả saulàm điều này - một số nhà bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là các nhà bán lẻ quần áo, cũng làm như vậy.

Sản phẩm mua trước trả sau rất dễ sử dụng, với mức chi tiêu tối thiểu thấp chỉ từ 2 triệu đồng.

Nhưng thật dễ dàng để bỏ lỡ tác động tiêu cực lớn mà nó có thể gây ra cho bạn về việc chồng chất số tiền bạn nợ và gây ra thiệt hại cho xếp hạng tín dụng của bạn nếu bạn không hoàn trả đúng hạn. 

Sản phẩm mua trước trả sau

Bạn sẽ bị tính phí gì?

Bạn có biết không?

Các nhà cung cấp sản phẩm mua trước trả sau có thể cung cấp một loạt các sản phẩm - một số tính phí lãi suất, trong khi các nhà cung cấp khác thì không. Các sản phẩm không lãi suất hiện không được FCA quy định.

Các khoản phí chính xác sẽ khác nhau giữa các nhà cung cấp và tùy thuộc vào phương thức thanh toán bạn đã chọn.

Không phải tất cả các dịch vụ và tùy chọn thanh toán do các công ty này cung cấp đều được Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA) quy định. Điều này là do họ không tính lãi suất.

Điều này có nghĩa là bạn không thể truy cập Dịch vụ thanh tra tài chính (FOS) nếu bạn có khiếu nại về dịch vụ do nhà cung cấp sản phẩm mua trước trả sau cung cấp.

Trả góp

Đây là nơi tổng số tiền mua hàng của bạn được chia thành một vài phân đoạn - thường là ba hoặc bốn. Bạn thường phải trả trước một khoản thanh toán và cho phép nhà cung cấp nhận tiền thanh toán cho phần còn lại của phần trả góp sau đó.

Nếu bạn bỏ lỡ bất kỳ khoản thanh toán nào trong số này, bạn sẽ phải gánh chịu các khoản phí trả chậm đắt đỏ. Các khoản phí này sẽ tăng lên nếu bạn tiếp tục bỏ lỡ các khoản thanh toán.

Trả tiền sau

Đây là nơi bạn trì hoãn thanh toán cho tổng số tiền mua hàng của bạn trong một số ngày nhất định - thường là 14 hoặc 30.

Bạn sẽ không phải cung cấp chi tiết thanh toán trước, nhưng bạn sẽ phải vượt qua kiểm tra tín dụng mềm trước khi giao dịch mua của bạn được chấp nhận.

Khi cần thanh toán, bạn thường sẽ nhận được lời nhắc.

Nhưng đừng bỏ lỡ một khoản thanh toán - bởi vì nếu bạn làm vậy, khoản nợ này có thể được chuyển cho các cơ quan thu hồi nợ.  

Thanh toán tài chính

Đây là hình thức truyền thống nhất của mua trước trả sau.

Bạn sẽ phải đồng ý với một gói thanh toán chính thức trả trước, bạn có thể bị tính lãi suất và bạn sẽ được kiểm tra tín dụng khi đăng ký.

Người cho vay nên cho bạn biết trước khi bạn vay bạn sẽ phải trả bao nhiêu APR (lãi suất phần trăm hàng năm).

Nếu bạn bỏ lỡ các khoản thanh toán, bạn sẽ bị tính phí - điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến báo cáo tín dụng của bạn.

Sản phẩm mua trước trả sau có ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn không?

Việc đăng ký hầu hết các thỏa thuận sản phẩm mua trước trả sau sử dụng hình thức trả góp không lãi suất sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng của bạn. Điều này là do chúng thường chỉ liên quan đến kiểm tra tín dụng mềm.  

Bất kỳ khoản thanh toán nào bị bỏ lỡ sẽ phải chịu một khoản phí hoặc lệ phí phạt.

Làm cách nào để theo dõi các giao dịch sản phẩm mua trước trả sau của bạn?

Nếu bạn đã thực hiện các giao dịch mua trước trả sau, điều quan trọng là bạn phải ghi lại số tiền bạn đã thanh toán và khi nào các khoản thanh toán của bạn đến hạn.

Bạn cũng nên lập ngân sách để đảm bảo rằng mình có đủ tiền để thực hiện mỗi lần thanh toán, nếu không, bạn có thể bị mắc các khoản phí trả chậm đắt đỏ.

Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ lỡ một khoản thanh toán?

Nếu bạn đã bỏ lỡ một khoản thanh toán, hãy liên hệ với người cho vay để giải thích tình huống của bạn. Điều quan trọng là tránh rút thêm tín dụng trừ khi bạn biết mình có đủ khả năng trả lại.

Khi nào nhận được lời khuyên về khoản nợ

Bạn đã bỏ lỡ các khoản thanh toán và không thể đi đến thỏa thuận với người cho vay của bạn? Sau đó, tốt nhất bạn nên nhận lời khuyên càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu bạn cũng có những khoản nợ khác.