Đang tải

Dịch vụ mua hàng trả góp có những rủi ro tiềm ẩn nào mà bạn chưa biết?

Dịch vụ mua trả góp là loại hình tài trợ tức thì, không lãi suất này ngày càng trở nên phổ biến trong đại dịch COVID-19.

Dịch vụ mua trả góp giúp kéo dài các khoản thanh toán cho các nhu cầu thiết yếu khi mua các mặt hàng có giá cao mà không cần phải thanh toán toàn bộ số tiền.

Tuy nhiên, có những rủi ro, bạn có thể phải chịu phí và lãi suất nếu bạn không thanh toán đúng hạn. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi thanh toán trả góp cho thứ bạn đã mua, ngay cả khi nó bị lỗi hoặc không đạt yêu cầu.
Người tiêu dùng không phải lúc nào cũng hiểu cách thức hoạt động của các chương trình mua hàng trả góp này hoặc họ có thể mong đợi sự trợ giúp nào nếu có sự cố xảy ra.
Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu đang cung cấp các dịch vụ mua trả góp bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ tài chính. Ngay cả các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng cũng đang cung cấp các phiên bản riêng của họ cho các giao dịch này.
Sự tham gia ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch, ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều gia đình và thúc đẩy nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Thay vì thực hiện thanh toán theo thời gian để đủ điều kiện mua hàng, bạn nhận hàng trước, sau đó thực hiện thanh toán theo lịch trình.
Việc được phê duyệt dịch vụ mua trả góp, nếu bạn chưa thực hiện trước đó, thường chỉ mất vài giây. Hầu hết các chương trình mua hàng trả góp chỉ thực hiện kiểm tra tín dụng mềm để xác nhận thông tin của bạn, không ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Bạn có thể chọn liên kết các khoản thanh toán của mình với thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng hoặc thậm chí là thẻ tín dụng, tùy thuộc vào đơn vị tài chính cung cấp.
Hãy lưu ý, khi bạn chọ dịch vụ mua trả góp đó, không phải mọi giao dịch mua đều có thể được chấp thuận. Các công ty công nghệ tài chính đặt ra các giới hạn về số tiền bạn có thể hoãn lại, hướng đến lịch sử thanh toán của bạn, cũng như các chính sách của nhà bán lẻ.
Hầu hết những người mua sắm thực sự mua hàng tương đối khiêm tốn, thường sử dụng gói này cho các sản phẩm thời trang và làm đẹp, đồ chơi game, cũng như giao đồ ăn.
Một rủi ro rất rõ ràng với các chương trình mua hàng trả góp là những khoản thanh toán có vẻ hợp lý đó có thể cám dỗ bạn vung tiền.
Bạn cũng có thể phải đối mặt với những thách thức nếu bạn gặp vấn đề với việc mua hàng của mình, chẳng hạn như được hoàn lại tiền cho một sản phẩm không đến nơi hoặc bị lỗi. Đó là bởi vì bạn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu của cả đơn vị tài trợ mua hàng trả góp và nhà bán lẻ.
Không giống như các tổ chức phát hành thẻ tín dụng, những người thường ngừng thanh toán khi giao dịch bị tranh chấp, các tổ chức hỗ trợ dịch vụ mua trả góp thường yêu cầu người tiêu dùng liên hệ với người bán trước để nhận được tín dụng để trả lại hoặc hoàn lại tiền. Cho đến khi người cho vay được nhà bán lẻ thông báo rằng giao dịch đã bị vô hiệu hoặc khoản tiền hoàn lại được phát hành, bạn có thể phải tiếp tục thanh toán khoản vay của mình.
Điều đó thường khiến người tiêu dùng phải tự đảm bảo rằng người bán tuân theo và khoản thanh toán được ghi có bởi người cho vay mua trả góp. Những nhiệm vụ này có thể đầy thách thức, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

dịch vụ mua hàng trả góp

Làm thế nào để tránh các vấn đề rủi ro với dịch vụ mua trả góp

1. Hãy thực tế trong việc chi tiêu.

Đơn vị hỗ trợ mua hàng trả góp của bạn có thể cho phép bạn chi tới 20 triệu đồng trong một lần, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên làm như vậy.
Vì vậy, hãy xem kỹ ngân sách và thu nhập của bạn để biết bạn sẽ có bao nhiêu tiền mặt để chi.
Một khi bạn hiểu giới hạn chi tiêu của mình, hãy đảm bảo rằng bạn luôn đi đúng hướng, có lẽ bằng cách giữ một danh sách chặt chẽ các khoản mua hàng đã lên kế hoạch. Và đánh dấu một tài khoản cho các khoản thanh toán đúng hạn trong tương lai.

2. Kiểm tra các cạm bẫy trong các câu hỏi thường gặp.

Những dịch vụ mua trả góp này vẫn là có đủ loại, một số có phí và lãi suất và một số thì không. Rất dễ bị nhầm lẫn, đặc biệt nếu bạn đăng ký với nhiều hơn một đơn vị cho vay.
Vì vậy, hãy kiểm tra các điều khoản của khoản vay trên trang web của họ, thường được đưa ra trên trang hỗ trợ hoặc câu hỏi thường gặp, hoặc gọi điện và hỏi.
Phí trả chậm có tự động được áp dụng không, hay bạn có thể được miễn nếu bạn thanh toán trễ một ngày?
Nếu bạn bỏ lỡ một khoản thanh toán, bạn có bị cấm mua hàng trong tương lai không?
Các khoản thanh toán trễ hoặc bị bỏ lỡ có được báo cáo cho văn phòng tín dụng, có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn không?
Hãy chắc chắn rằng bạn đang nắm được các quy tắc cho loại khoản vay cụ thể mà bạn đang sử dụng, vì một số người cho vay cung cấp nhiều hơn một loại chương trình tài trợ.

Ví dụ: khẳng định cung cấp các khoản vay có độ dài khác nhau, các điều khoản và lãi suất có thể khác nhau tùy theo nhà bán lẻ và hồ sơ tín dụng của bạn.

3. Thiết lập thanh toán tự động.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng mất dấu các khoản thanh toán trả góp của họ đến hạn thanh toán hai tuần một lần thay vì hàng tháng có thể làm tăng thêm sự nhầm lẫn.
Một số người tiêu dùng cũng có thể coi phí trả chậm là một khoản chi phí nhỏ, nhưng họ có thể chủ động chấp nhận mục đích của việc sử dụng các chương trình này.

Giả sử bạn cuối cùng phải trả 300.000 đồng phí trả chậm cho một mặt hàng trị giá 10 triệu đồng — điều này làm tăng giá của mặt hàng lên 30% một cách hiệu quả. Nếu bạn không có đủ tiền trong ngân hàng để thanh toán hóa đơn đó, bạn có thể bị tính phí thấu chi là 350.000 đồng.

Cách tốt nhất để tránh những chi phí này là tự động hóa toàn bộ quy trình. Lên lịch thanh toán thường xuyên qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ của bạn.
Bạn cũng có thể thiết lập lời nhắc bằng văn bản hoặc email rằng các khoản thanh toán đã đến hạn. Một số đơn vị tài chính cung cấp dịch vụ mua trả góp sẽ thực hiện điều này một cách tự động.

4. Không sử dụng tại các nhà đơn vị ít người biết đến.

Trừ khi bạn đang chi một số tiền nhỏ mà bạn sẽ không bỏ lỡ, chương trình mua hàng trả góp không phải là cách tốt nhất để thử một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
Nếu bạn đang sử dụng gói mua trước trả sau, bạn có thể muốn gắn bó với các nhà bán lẻ nổi tiếng có hồ sơ theo dõi để giao hàng đúng hạn và phản hồi nhanh chóng nếu có vấn đề với giao dịch mua của bạn.
Bạn cũng có thể suy nghĩ kỹ về việc sử dụng các kế hoạch này để sắp xếp việc đi lại, chẳng hạn như mua vé máy bay. Đặc biệt, khi giao dịch với các trang web đặt vé du lịch trực tuyến, bạn có thể đưa ra các chính sách hoàn tiền không linh hoạt nếu kế hoạch du lịch của bạn thay đổi hoặc bị hủy bỏ.

5. Cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng thay thế.

Mặc dù dịch vụ mua trả góp tại điểm bán hàng có thể thuận tiện, nhưng về lâu dài bạn có thể sẽ khá giả hơn nếu sử dụng thẻ tín dụng, miễn là bạn có thể thanh toán toàn bộ số dư đúng hạn.
Bằng cách sử dụng thẻ tín dụng, bạn có thể xây dựng điểm tín dụng tốt, điều này rất quan trọng đối với tài chính tổng thể của bạn. Các giao dịch mua của bạn cũng có thể đủ điều kiện nhận thưởng, chẳng hạn như hoàn tiền hoặc giảm giá, điều này có thể tăng ngân sách của bạn.
Bạn cũng có quyền bảo vệ người tiêu dùng mạnh mẽ hơn khi bạn sử dụng thẻ tín dụng. Ngoài việc điều tra các khoản phí bị tranh chấp, một số công ty phát hành có thể cung cấp biện pháp bảo vệ mua hàng sẽ bao gồm chi phí của bạn nếu các mặt hàng bị hư hỏng hoặc bị đánh cắp.

Trong những thời điểm không chắc chắn này, bài viết này có thể là một lợi ích lớn nếu bạn chắc chắn hiểu và nắm rõ hơn những rủi ro tiềm ẩn sẽ xảy ra đối với dịch vụ mua trả góp.